Travel and Lifestyle

, , , ,

Trangtory ep.1 บันทึกการเดินทางท่องเที่ยว จ.ตรัง

บันทึกการเดินทางท่องเที่ยว จ.ตรัง ตอนที่ 1
ผ่านมา 2 ปีแล้วกับการเดินทางท่องเที่ยว จ.ตรัง นี่เป็นการมาเที่ยวตรังครั้งแรกของเราเลย แต่ว่าพี่โหน่งอะเคยมาแล้ว เพราะเป็นบ้านเกิดแม่ แต่แม่ย้ายไปอยู่ชัยนาทแล้ว แต่ก็ยังมีญาติๆ อาศัยอยู่ที่นี่ ฉันนอกเรื่องหรือเปล่านะ ฮ่าๆ เราเดินทางไปเที่ยวช่วงวันที่ 18-21 มีนาคม 2561 ขุดความทรงจำมาเขียนบันทึกกันเลยทีเดียว

Trang + Story = Trangtory

• Day 1
เราเดินทางไป จ.ตรัง โดยสายการบินแอร์เอเชีย ถึงตรังประมาณ 09.00 น. วิธีการเข้าเมืองไม่ยาก เดินออกมาจากสนามบิน เจอป้ายรถตู้เข้าเมือง จ่ายเงินคนละ 90 บาท ส่งถึงที่พักเลย เจรจาต่อรองสอบถามได้เลย ไม่ต้องกลัวจ้า ที่พักวันแรกของเรา คือที่ นกฮูกเฮาส์ ตกแต่งสไตล์ลอฟท์ ห้องกว้าง สะดวกสบาย ราคาไม่แพง หารูปในห้องไม่เจอ ขอแปะลิงก์ที่พักไว้ให้เลยละกัน https://www.facebook.com/NokhookHouseTrang/

แวะเติมพลังกันก่อนไปเที่ยว

เจอสามสีนำโชค

วันนี้การท่องเที่ยวจะเป็นแบบแฟมิลีเดย์ เนื่องจากมีญาติอยู่ที่นี่ จึงเป็นทริปแบบคุณน้าจัดให้ สถานที่แรกที่เราจะไปก็คือ ถ้ำเลเขากอบ ที่นี่อยู่ในแพลนที่เราวางไว้อยู่แล้ว แนะนำว่าไม่ควรพลาดเลย มีความแอดเวนเจอร์ หวาดเสียวเล็กๆ แต่ก่อนที่จะถึงถ้ำเลเขากอบ คุณน้ามีความขับรถพาแวะไปโฉบที่เขาหัวแตกก่อน

ที่นี่จะมีกิจกรรมกีฬาทางน้ำ พายเรือคายัครอบเขา ฟีลลิ่งแบบสวนน้ำท่ามกลางธรรมชาติ ใจจริงแอบอยากเล่นน้ำอยู่เหมือนกันนะ แต่ไม่ทันตั้งตัวมาก่อนก็เลยได้แต่ด้อมๆ มองๆ

เสร็จจากเขาหัวแตกก็มายังถ้ำเลเขากอบกันค่ะ วิธีการเที่ยวก็คือเราจะต้องทำการจองคิวเรือก่อน ค่าเรือแบบเหมา 300 บาท เราสามารถหาคนหารแถวนั้นได้เลยนะ ตอนแรกลงจองไปแค่สองคน เนื่องจากคุณน้าไม่ยอมเล่นด้วย อีกสักพักก็มีคุณพี่คู่หนึ่งเดินมาพอดีเลยได้หารกัน จอยๆ กันไป ผู้โดยสารมี 4 คน พี่คนพายและบังคับทิศทางอยู่หัวเรือ 1 คน ท้ายเรือ 1 คน ฝากชีวิตไว้กับพี่เขาเลย

แอบส่องปฏิกิริยาของนักท่องเที่ยวตรงขาออกจากถ้ำก่อนจะไปลงเรือจริง

เราจะพายเรือเข้าถ้ำไป มีจุดลงเรือแล้วต้องเดินๆ ไปอีกจุดหนึ่ง ซึ่งเรือจะไปรอรับเรา อะไรทำนองนี้ บรรยากาศก็จะเป็นถ้ำๆ มีหินงอกหินย้อย คุณพี่นักพายท้ายเรือจะเดินเป็นไกด์ไปกับเราด้วย คอยแนะนำหินนู่นนี่ตามจุดต่างๆ มีความร้อนแฉะแบบทำให้เราหัวเปียกอะ อากาศหายใจน้อยหน่อย มีการติดตั้งไฟตลอดทางเดิน ไม่ค่อยน่ากลัว

จุดที่ระทึกที่สุดจะเป็นช่วงที่นั่งเรือลอดท้องมังกร ทุกคนต้องนอนราบไปเลย นอนสบายดี ฮ่าๆ มีความเสียวกลัวโดนหินกระแทกหน้าสุด

บรรยากาศตอนเดินถ้ำ พี่ไกด์ที่พายเรือถ่ายภาพให้เป็นที่ระลึก

ออกมาจากถ้ำแล้วจ้า

แชะภาพคู่รถตุ๊กตุ๊กหัวกบกันสักภาพก่อนจะไปยังจุดหมายต่อไป

สถานที่แห่งนี้มีนามว่า เขาปินะ

เข้าถ้ำอีกแล้วจ้า ละคุณน้าที่พามาคือคนขอนแก่นผู้รู้สถานที่ท่องเที่ยวใน จ.ตรัง ดีกว่าคุณน้าคนที่อยู่ตรังเสียอีก แต่ถ้าถามถึงที่เที่ยวในขอนแก่นก็ไม่รู้จ้า ฮ่าๆ บรรยากาศตรงเขาปินะก็จะประมาณนี้ คือไม่มีคนอื่นเลยยยย มีแค่เราจริงๆ เราว่าสวยดีนะ ในถ้ำจะค่อนข้างเหม็นค้างคาวหน่อย ที่นี่น่าจะไม่ได้รับการดูแลหรือประชาสัมพันธ์อะไรเท่าไหร่ น่าจะเป็นสถานที่ที่แบบยอดฮิตในอดีตประมาณหรือเปล่าไม่รู้ อันนี้คิดเอง

ไปต่อกันที่วังเทพทาโร ที่นี่จะนำรากไม้เทพทาโรมาทำเป็นมังกรแบบในภาพที่เราถ่ายมาเนี่ย มีความอเมซิ่งอยู่นะ แต่ก็ไม่ค่อยมีอะไรมากหรอก เป็นที่ที่แบบมีพาเด็กๆ มาทัศนศึกษาเดินศึกษาต้นไม้ ถ่ายรูป และก็น่าจะโดนใจคุณพ่อคุณแม่แบบมีอายุหน่อยๆ ถ้าผ่านมาทางนี้ก็แวะเข้ามาชมความสวยงามของแม่มังกรกันได้

หลังจากนั้นก็ได้เวลารับประทานอาหารกับครอบครัวที่ร้านโกช้อย คือตักข้าวไปประมาณ 4 จานได้ อาหารอร่อยมาก แกงส้มใต้ จะออกรสเปรี้ยว ถูกใจใครหลายคน แต่สำหรับเราคือเปรี้ยวเกินไปนิด ผัดสะตอกุ้งคือชอบมากก อันนี้โดนใจ แนบรูปมาให้ชม

หลังจากนั้นก็แยกย้ายกับญาติๆ โดยคุณน้าผู้ใจดีทิ้งมอเตอร์ไซค์ไว้ให้ 1 คัน ดีงาม ไม่ต้องไปเช่าแล้ว ประหยัดไปได้อีก เย้!

พอได้รถมาเราก็ขี่ชมแสงสีในเมืองยามค่ำคืนแถววงเวียนพะยูน หอนาฬิกา แวะตลาดสถานีรถไฟตรัง ก็เป็นตลาดทั่วไปไม่ได้มีอะไรโดนใจมาก ยังไม่หนำใจเลยไปอีกตลาดหนึ่ง มีนามว่าตลาดชินตา อารมณ์แบบตลาดนัดรถไฟที่กรุงเทพฯ เลย วัยรุ่นพรึ่บ ของกินเยอะ ตอนกลางคืนไม่รู้จะทำอะไรก็มาเดินชิมช๊อปที่นี่ได้

โดนโรตีกรอบไป กรอบแบบเว่อร์วัง กรอบจนจิ้มคอ ฮ่าๆ ของหวานก่อนนอนผลคือหลับสบายยย

• Day 2
วันนี้ตื่นมาด้วยความหิว จุดหมายแรกของวันนี้ คือร้านเลตรัง 2 นัดกับคุณน้าไว้เสร็จสรรพ มาตรังไม่กินติ่มซำได้ไง แต่ก่อนไปลุยมื้อเช้าขอแนบภาพบรรยากาศที่นกฮูกเฮาส์ให้ชมกันก่อน

Let's Goooooo

ถึงร้านเลตรังแล้วจ้า รออะไรล่ะ เลือกติ่มซำโลดดด

จ๊อปูคือดีมากก เดอะเบส เนื้อปูเน้นๆ

ติ่มซำแป้งน้อย เนื้อเยอะ โอเคเลยอะ เข่งละประมาณ 20-25 บาท หลังจากอิ่มหนำสำราญ คุณน้าต้องไปทำงานต่อแล้ว ส่วนเราก็เที่ยวต่อ อิอิ เราขี่มอเตอร์ไซค์ตระเวนดูตามตรอกซอกซอยต่างๆ เจอสตรีทอาร์ตให้พอได้เก็บภาพมาบ้าง สืบเนื่องจากเมื่อวานคุณน้าบอกมีร้านอะไรสักอย่างกำลังฮิตนะ อยู่กลางทุ่งนาชื่อลมๆ หลวงๆ อะไรสักอย่าง เราได้ทำการเสิร์ชหาจนเจอ ร้านมีชื่อว่า ภูหลวง ลูกลม นาโยง อะไรทำนองนี้ ดูรูปประกอบเห็นว่ามีความน่ารักกก อะจัดไป!

วงเวียนพะยูน

ปักหมุดไปที่ ภูหลวง ลูกลม

ระหว่างทางก่อนที่จะเจอร้านภูหลวง เห็นป้ายเขาช้างหาย "เฮ้ยคืออะไรอะ เธอไปไหม? /ไปสิ" ง่ายๆ แบบนี้เลยจ้า

ตัดภาพมาในถ้ำเลยแล้วกัน ตรงหน้าทางเข้าถ้ำจะมีโต๊ะตั้งให้เช่าไฟฉาย 20 บาท แนะนำว่าให้เช่า เพราะมันค่อนข้างมืด ถ้ำนี้ไม่มีอะไรให้เสียว แต่มีความระทึก มืดๆ ไฟแวบๆ ส่องเองตกใจเอง

ใส่หมวกไว้ก็ดีนะ กันหัวกระแทกเจ้าหินงอกหินย้อย

บรรยากาศในถ้ำเขาช้างหาย จะมีหินงอกหินย้อยกลางทางเดิน หันมาตกใจนึกว่าคนยืนอยู่ ใจหายแวบบบ เราก็เดินตามไฟไปเรื่อยๆ มันจะมีทางเข้าและทางออกอีกทาง แต่เราเลือกออกทางเข้า คือมันเป็นทางต่ำๆ แบบต้องคลานแล้ว ละไม่มีคนอื่นอยู่เลยด้วย อยู่กันสองคนก็ตกใจกันเองแล้ว เลยไม่กล้าไปแล้วอะ ออกทางเข้าดีกว่า

แล้วพอออกมาด้านนอกเรียบร้อย เลยลองเดินไปชะเง้อดูตรงทางออก โอ้โห น่ากลัว ดีแล้วที่ตัดสินใจเดินวนกลับมาออกตรงทางเข้า อะ จบเรื่องเข้าๆ ออกๆ กันซะที ได้เวลาไปร้านภูหลวงตามที่ตั้งใจกันไว้แต่แรกละ

บรรยากาศเหมือนที่ร้านกาแฟไทลื้อ จ.น่าน
อันนี้ถ้าใครเคยไปน่าจะพอนึกออก

แม้แสงแดดจะแผดเผา
แต่คุณลมเขาก็ไม่น้อยหน้าหรอกนะ หัวกระเจิง

เติมพลังเสร็จแล้วก็ไปต่อกันที่ สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย ที่นี่น่าสนใจตรงที่มีทางเดินศึกษาธรรมชาติแบบสะพานแขวน

เทียบความสูงจากยอดต้นไม้ดูสิ

ยิ่งสูงก็ยิ่งเสียว

เจอเจ้าสามสีอีกแล้ว

หลังจากนั้นเราก็กลับเข้าที่พักกัน ที่พักคืนที่สองของเรา มีนามว่า a local something hostel สวยมาก มีสไตล์ ถูกใจข้ายิ่งนัก แปะลิงก์ไว้ให้ไปแอบส่องดูกันนะ https://www.facebook.com/alocalsomethinghostel/

วิวเมืองจากระเบียงห้องพักของเรา ในมุมมืดคือดิฉันเองค่ะไม่ต้องตกใจ :D

ภายในห้อง

บรรยากาศที่ a local something hostel

บริเวณดาดฟ้า เป็นบาร์ขนาดเล็ก นั่งกินดื่มกันได้ชิลๆ

รูปบนสองรูป และรูปล่าง ถ่ายด้วยกล้องฟิล์ม

หลังจากรับประทานมื้อเย็นเรียบร้อยแล้ว จำชื่อร้านไม่ได้ แต่จำได้ว่าเป็นอาหารใต้ ห้ามพลาดเลยนะ เราต้องเต็มที่นะทุกคน ฮ่าๆ กลับมานั่งชิลที่ร้านตรงดาดฟ้าบนที่พักกันต่อ บรรยากาศดีเลยล่ะ

ยามค่ำคืนจากถนนหน้าที่พัก วันนี้ต้องรีบเข้านอนเก็บแรงกันสักหน่อย เพราะพรุ่งนี้เราจะไปทริปดำน้ำกัน ซื้อทริปไว้เรียบร้อยแล้ว นัดเวลากับพี่รถตู้ไว้แต่เช้า ถ้าจำไม่ผิดน่าจะ 07.00 น.

Thought Travel & Lifestyle
เดินทาง ค้นพบ และเรียนรู้ในแบบฉบับของวงกลม.